ทาคายามะ มัตสึริ (ทาคายามะ จังหวัดกิฟุ)

ทาคายามะ มัตสึริ (ทาคายามะ จังหวัดกิฟุ)

มัตสึริฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงของทาคายามะเป็นหนึ่งในเทศกาลที่สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น ต้องขอบคุณสถานที่จัดงาน นั่นคือเมืองทาคามายะที่สวยงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น

ทาคายามะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศญี่ปุ่นสำหรับช่างฝีมือที่มีทักษะสูง และงานฝีมือของพวกเขาก็จัดแสดงอย่างน่าทึ่งในงานเทศกาล yatai อันตระการตา (นอกจากจะหมายถึงแผงขายอาหารแล้ว คำว่า yatai ยังหมายถึงขบวนแห่เช่นเดียวกับที่นี่) ยะไตสร้างด้วยไม้แกะสลักอย่างวิจิตรบรรจง งานเคลือบเงา งานโลหะที่มีรายละเอียด สิ่งทอทอ และหุ่นกระบอกยักษ์ที่เคลื่อนไหวได้เต็มที่ (คาราคุริ นิงเงียว)

ทุ่นล้อเป็นผลงานชิ้นเอก แต่ของจริงคือการชมการแสดงประจำวันของหุ่นกระบอก เคลื่อนย้ายโดยสายและก้านกระทุ้งหลายสิบคัน ดำเนินการจากภายในทุ่นโดยครูเชิดหุ่น

เทศกาลฤดูใบไม้ผลิของทาคายามะ (Haru no Takayama Matsuri) จัดขึ้นเพื่อขอพรให้เก็บเกี่ยวผลผลิตหลังฤดูปลูก และจัดขึ้นที่ศาลเจ้าฮิเอะทางตอนใต้ของทาคายามะ (หรือที่เรียกว่าศาลเจ้าซันโนะ) เทศกาลฤดูใบไม้ร่วง (Aki no Takayama Matsuri) เป็นการขอบคุณสำหรับพืชผลที่เก็บเกี่ยว และจัดขึ้นที่ Takayama ตอนเหนือรอบๆ ศาลเจ้า Hachiman

ทั้งสองเทศกาลมีความคุ้มค่าเท่าเทียมกัน โดยจัดแสดง yatai ที่เลียนแบบไม่ได้ พร้อมด้วยขบวนแห่อันมหัศจรรย์ (yomatsuri) ในเย็นวันแรกของแต่ละเทศกาล เมื่อพลบค่ำ ขบวนแห่ที่นำโดยนักเต้นและนักดนตรีที่แต่งกายด้วยชุดจะจุดไฟด้วยโคมไฟหลายร้อยดวงและลากไปตามถนนในทาคายามะ ลัดเลาะไปตามสะพานอันงดงามของเมือง

UFA Slot

Tenjin Matsuri (ศาลเจ้า Tenmangu, โอซาก้า)

Tenjin Matsuri (“Festival of the Gods”) เป็นงานเฉลิมฉลองที่คึกคักซึ่งจัดขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคมในเมืองโอซาก้าที่มีชีวิตชีวา

เทศกาลเฉลิมฉลอง Sugawara no Michizane กวีและปราชญ์จากยุค Heian ผู้ซึ่งถูกทำให้เป็นเทพเจ้าที่ศาลเจ้า Tenmangu ของโอซาก้า ในระหว่างขบวน เทพเจ้าแห่งศิลปะและการศึกษานี้มีขบวนแห่ใน mikoshi ของเขาพร้อมกับผู้เข้าร่วมซึ่งรวมถึงนักเต้นสิงโตและร่ม นักดนตรี ก๊อบลินบนหลังม้า และอีกมากมาย

ผู้คนจากโอซาก้าขึ้นชื่อเรื่องความสนุกสนานและเป็นกันเอง ในขณะที่ Tenjin Matsuri เป็นเทศกาลดั้งเดิมที่มีเรื่องราวยาวนานกว่า 1,000 ปี บรรยากาศระหว่างเทศกาลนั้นสนุกสนานอย่างแท้จริง โดยมีแผงขายอาหารไม่มีที่สิ้นสุดและปาร์ตี้รื่นเริงตามท้องถนน

เทศกาลมีจุดสูงสุดในวันที่สอง เมื่อผู้คน 3,000 คนสวมชุดสมัยเฮอันเดินไปตามถนน จากนั้นขึ้นเรือที่มีไฟคบเพลิงซึ่งไหลไปตามแม่น้ำโอกาวะของโอซาก้า ตอนเย็นปิดท้ายด้วยการแสดงดอกไม้ไฟอันตระการตาเหนือเรือเพลิงที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ

อาวะ โอโดริ (โทคุชิมะ, ชิโกกุ)

เทศกาล Awa Odori (การเต้นรำ Awa) มีต้นกำเนิดในชนบท Tokushima (เดิมชื่อ Awa Province) บนเกาะชิโกกุ

เรื่องราวมีอยู่ว่าย้อนไปถึงปลายศตวรรษที่ 16 เมื่อขุนนางศักดินาแห่งอาวะจัดงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ในการเปิดปราสาทโทคุชิมะ หลังจากดื่มสุราตลอดทั้งคืน กล่าวกันว่าผู้เข้าร่วมได้เริ่มร้องเพลงและเต้นรำอย่างเมามันส์ ในขณะที่นักดนตรีเล่นจังหวะที่เรียบง่ายและประสานกัน งานนี้กลายเป็นงานประจำปีที่มีชีวิตชีวา และเป็นหนึ่งในมัตสึริที่สนุกสนานที่สุดในญี่ปุ่น

แม้จะค่อนข้างห่างไกล (เรานำเสนอชิโกกุในโพสต์นี้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน) อาวะ โอโดริดึงดูดผู้มาเยือนชิโกกุกว่าล้านคนในแต่ละปี

เทศกาลนี้มีเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมที่น่าอัศจรรย์ การเต้นรำแบบไดนามิก (ถ้ามีสไตล์) และการร้องเพลง สวดมนต์ และเครื่องดนตรีที่มีพลังสูง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแข่งขันเต้นที่เป็นมิตรและมีสีสัน

UFA Slot

ขบวนประกอบด้วยทีมนักเต้น แต่ละทีมมีเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและหมุนไปตามการเต้นรำแบบดั้งเดิม บรรยากาศเหมือนปาร์ตี้และการเต้นรำเรียกว่า “การเต้นรำของคนโง่” เนื้อเพลงบอกทุกอย่าง: “นักเต้นโง่ และคนดูก็โง่ ในเมื่อทุกคนเป็นคนโง่ ทำไมไม่เต้น!”

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปถึงโทคุชิมะได้ ก็ควรลองจับ Awa Odori เวอร์ชันโตเกียวซึ่งจัดขึ้นในย่าน Koenji ของโตเกียวตั้งแต่ปี 1950

แม้ว่าจะเล็กกว่าร่างเดิมในชิโกกุ แม้แต่ Awa Odori เวอร์ชันของโตเกียวก็เติบโตขึ้นเพื่อดึงดูดผู้เยี่ยมชมมากกว่าหนึ่งล้านคนในแต่ละปี ย่าน Koenji ที่จัดขึ้นนั้นเป็นพื้นที่สบายๆ ทางตะวันตกของชินจูกุ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องอาหารและเครื่องดื่มชั้นเลิศ สถานที่แสดงดนตรี และร้านค้าวินเทจ

Chichibu Yomatsuri (ศาลเจ้า Chichibu จังหวัดไซตามะ)

ชิจิบุ โยมัตสึริอยู่ห่างจากโตเกียวประมาณ 90 นาที เป็นหนึ่งในเทศกาลลอยตัวที่น่าประทับใจที่สุดของญี่ปุ่น โดยมีรถลากที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 20 ตัน อันที่จริง ขบวนแห่ที่แกะสลักอย่างวิจิตรบรรจงนั้นมีขนาดใหญ่มากจนเพิ่มเป็นสองเท่าของการแสดงคาบุกิในตอนกลางวัน

โยมัตสึริ (เทศกาลกลางคืน) จิจิบุ โยมัตสึริมีชื่อเสียงในด้านการแสดงโคมไฟที่ประดับบนขบวนแห่ ซึ่งมีทั้งมือกลองไทโกะ เป่าขลุ่ย และมิโคชิจากศาลเจ้าจิจิบุที่มีอายุกว่า 2,000 ปีมาร่วมด้วย

ที่จุดไคลแม็กซ์ของเทศกาล รถแห่จะถูกดึงขึ้นไปบนเนินลาด และปิดท้ายด้วยการแสดงดอกไม้ไฟสองชั่วโมง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่หาได้ยากในฤดูหนาว

ติดตามบทความ / ข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ : girdwoodchapel.net

Releated