นักศึกษา มข. ผุดนวัตกรรม AI ป้องกันโศกนาฏกรรมเบียดกันตาย

นักศึกษา มข. ผุดนวัตกรรม AI ป้องกันโศกนาฏกรรมเบียดกันตาย

นายชนม์สวัสดิ์ นาคนาม นักศึกษาโครงงานปัญญาประดิษฐ์ วิทยาลัยคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า จากเหตุโศกนาฏกรรมสะเทือนโลกเมื่อเดือนตุลาคม 2565 เนื่องจากฝูงชนเบียดกันจนเสียชีวิตระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านอีแทวอนของกรุงโซล เกาหลีใต้ จากการเข้าไปเบียดของผู้คนจำนวนมากโดยไม่จำกัดจำนวนคนเข้างาน

บนถนนความยาวเพียง 40 เมตร กว้าง 3.2 เมตร แถมมีความลาดชัน ผู้คนไม่สามารถทราบสถานการณ์ภายในงานว่าหนาแน่นเพียงใด ไม่สามารถระบุคนในตำแหน่งในถนนแต่ละสายได้ เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดสถานการณ์การเบียดกันตาย หรือ crowd crush มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 157 ราย และบาดเจ็บจำนวนมากนั้น

จึงคิดค้นนวัตกรรม “AI นับจำนวนคนเข้างานนิทรรศการ” โดย AI สามารถวิเคราะห์ได้ซับซ้อนมากกว่าสมอง หรือดวงตาของมนุษย์ที่จะมองเห็น และมีความแม่นยำ เพิ่มความสะดวกสบาย ประยุกต์เข้ากับสถานการณ์ เหตุการณ์ สถานที่ได้อย่างเหมาะสม

นักศึกษา มข. ผุดนวัตกรรม AI ป้องกันโศกนาฏกรรมเบียดกันตาย

นักศึกษา มข. ผุดนวัตกรรม AI ป้องกันโศกนาฏกรรมเบียดกันตาย

ยกตัวอย่างโครงการของตน คือการใช้ AI นับจำนวนคนเข้างานนิทรรศการ หรือสถานที่ที่มีคนหนาแน่น โดยโครงงานดังกล่าวสามารถระบุได้ว่าตรงไหนมีจำนวนคนหนาแน่น โดยปกติสายตามนุษย์จะสามารถประเมินจำนวนคนในบริเวณนั้นได้คร่าวๆ แต่อาจเกิดความล่าช้า และอาจเกิดความผิดพลาดสูง

“ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องเหนื่อยขนาดนั้น เราสามารถใช้ AI ระบุได้ว่าจุดนี้คือคน นับได้ว่ามีกี่คนได้อย่างรวดเร็วมาก เพียงแค่เห็นผ่านกล้อง ประมวลผลด้วย AI โดยเราไม่ต้องนับเลย เช็กจำนวนคนเข้างาน มุ่งไปพื้นที่นั้นเลย ป้องกันการเกิดสถานการณ์การเบียดกันตาย เหมือนโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน เราสามารถใช้นวัตกรรม AI นี้นับจำนวนคน ติดตามคนเดินในงาน เมื่อคนบริเวณนั้นมีจำนวนมากเกินไป ตั้งระบบส่งสัญญาณเตือนเป็นเสียง หรือแสดงเป็นแผนภาพสีบริเวณที่มีจำนวนคนหนาแน่น จะลดอัตราการเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังที่เป็นข่าวได้ และเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยด้วยการใช้ AI” นายชนม์สวัสดิ์กล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ girdwoodchapel.net

แทงบอล

Releated